MUNGU -
KUWAKO KWAKE
NA
HALl YAKE
INGIZO:
A. Imani ya mwanadamu iliyo ya zamani kabisa na iliyo ya maana kubwa mno ni imani
yake kwa
Mungu. Bila ya imani ya aina hiyo maisha ya mwanadamu hayastahili kuwako, yaani hayana maana. Lakini ufahamu wa kweli unahitajika vile vile.
B. Nia yake mwanadamu juu ya Mungu
hudhihirisha kadiri na
aina ya ibada na utumishi
wake. Ni kama kutufinyanga kweli maisha na matendo yetu. Mwanadamu ni matokeo ya
imani yake.
C. Kusudi la masomo hayo ni kukupangia imani kwa Mungu
iendayo ndani zaidi, na kukupa ufahamu wa Mungu
ulio saw a na wa
kukuwezesha kuishi kwa ajili yake na
kukataa imani juu
yake yenye ukosefu.
I. JINA LA "MUNGU".
A. Neno hila "Mungu"
latokea mara 4067
katika Biblia. B. Mungu
alikuwako kabla ya Biblia. Mwa. 1:1, Yn.
1:8.
C.
Kuwa
kwake kwa milele, kuwako
kwake, na kuwapo kwake huhakikishwa katika Biblia.
D. Ni "mpumbavu" tu asemaye kwamba hakuna Mungu, Zab. 14:1.
1.
Nyakati zote
watu fulani walijaribu
kumkanusha Mungu. Lakini walimthibitisha tu.
2.
Katika mji wa
Oxford, nchi ya Uingereza,
mtu fulani aliwahutubia
wasikilizaji wengi akisema, Nitathibitisha kwamba hakuna
Mungu nikimbisha mpaka ataniua; akasema, "Hakuna Mungu". Msikilizaji mmoja
aliyekaa
nyuma akamwambia, "Namna' gani, wewe uduvi
mdogo, Mungu hatapoteza mud a wake
akimwua uduvi mdogo kama wewe."
E. Majina ya Mungu.
1.
Jina
liitwalo "Elohim" - Mara
nyingine hutumika pamoja na "definite article",
mara nyingine bila yake. Hutokea mara 2555
katika A.K.; mara
2310
kati yake hutaja
Mungu yule mmoja wa pekee
kwenye uhai, lakini mara 245 hutumika kwa
njia nyingine isiyo ya maana kubwa
kama ile. Labda "Elohim" alikuwa kama "Yule Mmoja wa,
pekee aliyejifunua
mbele ya mwanadamu kama mwumbaji, mtawala na Bwana".
Lilikuwa jina lake la
kipekee ambalo lisitumike kwa mwingine. "Mungu
(EMhim,
katika wingi) aliziumba (kat. umoja) mbingu na nchi."
Shetani aliingiza uzushi wa
kwanza, Mwa. 3:5, alipowaeleza wengine
watajulikana kwa jina hilo. Ibada ya Elohim ilikuwal imechafuka, watu
wakitaja cho chote kwa
jina
hilo. Mwa. 35:1, 24. Hapa
Elohim lilikuwa
kama hirizi au
sanamu. Mwa. 31:19 (toraphim) mst. 30 Elohim. Kut.
12:12; Law. 19:4; Kut.
32:3-5. Yatofautishwa
kati ya Jehovah
na Elohim
zote, Kut. 18:1l; Kut. 20:3; 23:13; Kum. 4:39.
Bwana alijitahidi kuwafundisha Waisraeli kwamba jina
la
Elohim ni jina lake peke yake.
2. Jina
la
Elohim na Utatu. Elohim, likiwa neno katika wingi, hairidhii wingi wa miungu (polytheism); lakini yatupasa tuufikirie uwezekano wa
wingi katika Uungu;
Mwa. 1:26. Rapo neno katika wingi latumika, ikiwa Mwa. 1:1 neno katika umoja Iaonekana. Waebrainia walipendelea kutoa maneno yaliyo katika hali ya wingi
ili kwa maneno hayo maana maalum na ya mtindo ionekane; ling.
Damu, Maji, Hekima, Wokovu,
Maisha, n.k. Yaani hali{ya umoja ya maneno hayo haikutosha kueleza yote ambayo
mwandishi aliyakusudia. Majina mengine ya Mungu ni
katika hali ya
wingi, Mhu.
12:1 (Waumbaji, kat.
wingi).
3. Matumizi mengine ya jina hilo "Elohim" Kut. 4:16,
hapo maana yake ni kuwa mjumbe wake, siyo kuwa sawa naye, ling. Zek. 12:8.
Hapo jina la Mungu
lilitumika kwa
mtu aliyekuwa mjumbe wake,
Kut.
7:1. Hayo yalielezwa wazi na Yesu katika Yn. 10:34-36
(Zab. 82; Kut.
22:8-9).
Kama wale walikuwa
wajumbe wa
Mungu, Yesu alikuwa mjumbe wake zaidi. Mara nyingine waamuzi walikuwa wametajwa Elohim, Kut.
21:6. Hapo maana yake siyo kwamba watu
watajwao Elohim wastahili kuabudiwa, bali watu hao ni jamii ya mahakimu watajwao
jina
hila kwa sababu watenda kazi badala ya yu1e Elohim mmoja na
wa kweli, 19:17.
4.
Utumiaji wa
jina
la
Elohim kwa malaika. Zab.
8, "Malaika kwa
Kiebrania ni Elohim".
5.
Mwenyezi -
Shaddai. Jina hilo kwa kweli humkumbusha msomaji
Mwebrania utajiri na
neema ya Mungu.
Mpaji wa
kila kitu, Mwa. 35:11;
43:14; Mwa. 49:25
(Ezi ya Mungu
ya
El - Shaddi - Uzuri wake).
6. Bwana - Adonai - Jina hilo limetoka kwa neno lile Adon ambalo maana yake ni Mungu,
au kwa lugha ya Kiyunani ni Kyrios - Bwana; ling. Mwa.
43:24; Mwa. 24:9.
Jina hila laweka wazi ukweli ule kwamba kila mwanachama wa jamii nzima ya kibinadamu ni mali ya Mungu,
na kwa hiyo Mungu
anataka utii kamili wa
wote. Jina hilo lilitumika mara ya kwanza kwa Mungu
katika Mwa. 15:2; 15:8; 18:3. Mwa.
15:2 yasemwa
hasa, "Bwana wangu Jehovah". Kum. 10:17 "Bwana wa
Mabwana", au hasa, "Mkuu wa
Wakuu", m.y. Mungu
Mkuu wa wote walio na mamlaka ya kuyashika mikononi
mwao. Jinsi matakwa ya Mungu
kwa utumishi wa mwanadamu yaonekanavyokwa jina hila Adoni, yajulikana katika Mal.
1:6.
7.
Aliye Juu - Elion - Jina hilo lilitumika mara ya kwanza katika Mwa.
14:18-22, Hes.
24:16; Kum. 32:8; Mdo.
17:26. Katika Zab.
89:27, jina hilo
latumika kwa Masihi. Neno hila halitokei katika matumizi ya lugha ya dini tu,
ling. Mwa. 40: 17; 1 Fa!. 9: 8; Neh. 3:25, n.k.
8.
Jehovah. Jina hila latokea mara 5,500 katika A.K. Mara nyingi neno lile "Bwana"
limeandikwa badala yake. Katika tafsiri nyingi za lugha
nyingine "Jehovah" hutafsiriwa kwa "Aliye wa milele".
Kama neno
laweza kujulisha wazi maana yake nini,
ni neno hilo. Yafahamika kwamba
Jehovah ni jil1a la
binafsi ambalo hutumika kwa Mungu,
yaani kwa
Mungu tu. Fikirie Kut. 3:14; 6:1-3, "Mistari hii miwili ikitazamiwa pamoja yafafanua mambo hayo yafuatayo:
Kwanza, hata kama jina
la
Jehovah lilitumika sana kama jina la
Elohim wa Mababa Wakuu wa A.K.,
hat a hivyo maana yake iliyo kamili haikufunuliwa mbele yao; Pili,
jina
hila lilihusika hasa
na utimilizo wa agano na ahadi ya Mungu ili sasa
baada ya kame nyingi zilizopita maana
ya kweli ya jina hilo
iwekwe wazi kwa
ufunuo wa Yule binafsi mwenye uhai,
akifanya kazi kwa
ajili ya Waisraeli ili ahadi
ile iliyofanyika kwa
Mababa itimizwe. Hivyo ndivyo, fikra ile adhimu juu
ya
Mungu wa milele asiyebadilika akikaa kuwa mwaminifu katika neno
lake kwa muda wa vizazi vingi, ilivyoanza kufahamika katika mawazo ya Waisraeli, na yale yaliyotumainiwa na kutiwa muhuri wa jina hila
nyakati za
Mababa
Wakuu,
yalianza kujifunua yenyewe kuwa
katika hali ya ukweli. Kuwako kwa Mungu binafsi, jinsi aendeleavyo kufanya kazi pamoja na wanadamu, jinsi ahadi zake zisivyobadilika, na
ufunuo kamili wa
neema yake ikomboayo, hayo yote yakusanyika katika jina
hilo Jehovah. Siyo "Elohim asema hivi",
bali ndiyo "Jehovah asema hivi",
ambalo ndilo ingizo 1a
kawaida 1a taarifa za manabii. Akiwa
Jehovah, ndiyo Mungu
amekuwa Mwokozi wa
Waisraeli, na kama Jehovah akomboa u1imwengu; na huo ndio
ukweli uliowekwa
ndani ya jina
la
Yesu, ambalo maana yake ndiyo JehovahMwokozi hasa."
Katika Mwa.
9:26 Jehovah ni MUl1gu
wa Shemu; Mwa. 14:22
yadhaniwa kuwa sawa na E1-Elion "Mungu aliye Juu".
Katika
Mwa. 15:1 "neno la Jehovah
-----" Jehovah mwenyewe hasa. Aliye mhukumu, Mwa.
18:25. Mababa Wakuu walishauriana na Jehovah,
Mwa. 18:1-2; 28:13-17;
32:24. Musa
alizungumza naye uso
kwa
uso, Kut. 33:9-11. Ufunuo
ulifanyika na Jehovah,
Kut.
34:6-7. "Hapo twaona maana kamili ya Jehovah - neema yake na nafsi yake ya hukumu; yaani kama jina
la Elohim huweka wazi nguvu ya Mungu aliye mwumbaji na
mfululizaji, Jina
la
Shaddai likionyesha uzuri wake, na jina hilo la
Jehovah ambalo hufunua tabia zake
maalum zisizogeuka, yaani tabia zake za neema na hukumu, akionekana
kuwa Baba, Rafiki na Mtawala mwenye adili.
9.
Bwana wa majeshi (jina "Jehovah" 1atumiwa) au Bwana wa Sabbato,
jina lile 1a kwanza likiwa utafsiri wa
lile la pili. 1
Sam. 1:3, Rum. 9:29; Yak.
5:4 na vv. Kut. 12:41; Waisrae1i ni "majeshi ya Bwana", maana yake kwamba Jehovah ni akida au mlinzi wao. Wengine hutaja "Mwenye mbingu". Labda Myahudi aliifahamu maana yake hivi kwamba Mungu
ana
vyama vyote vya ulimwengu na
vya dhamira chin'i ya mam1aka na madaraka yake akivisimamia jinsi atakavyo. Taz. Zab. 147:4; Isa.
40:26.
10.
Malaika wa
Bwana, jina la
Jehovah latumika tena. Mwa.
32:1-3; "Malaika afahamika kuwa Jehovah mwenyewe. Mwa.
16:7-13; Zek. 3:2, "Malaika wa Bwana, -
Bwana na akukemee". Wengine waona kwamba ni
Kristo; lakini hakuna hakika; taz. Mt. 2:13.
Katika Zek. 1:12
Jehovah na Malaika ni tofauti, kwa
sababu Malaika amsihi Jehovah. Malaika yule ali- kuwa wakili wake
Jehovah akiyaimarisha na
kuyatimiliza mapenzi ya
Jehovah.
II. USHUHUDA WA KUWAKO KWA MUNGU
A. Ushuhuda
wa Kihistoria: Kuwako
kwake kwa kihistoria hakuna mashaka.
1.
Mungu alimwumba mwanadamu. (Kama mwanadamu alimwumba
Mungu, ni nani aliyemwumba mwanadamu?)
2.
Katika fikra
za mwanadamu kutoka
zamani sana
ni imani yake kwa
Kitu maalum cha
Juu.
3.
"Hata taifa ambalo hali yake ni ya kishenzi kabisa, na hata watu
wale
wasiostaarabika, hata wao wamwamini Mungu,”
alisema Cicero.
4.
Shuhuda za kihistoria zimekuwa za dunia nzima kutoka mwanzo wa wakati na
wa mwanadamu.
B.
Ushuhuda
zihusuzo ulimwengu ulivyo (cosmological evidence):
1.
Kutoka mwanzo wa wakati wanadamu walikuwa wameishi katika ulimwengu mzuri mno wenye utaratibu.
2.
Juu ya uzuri wa
ulimwengu ambao mwanadamu huishi ndani yake, mmoja alisema, "Mbingu zauhubiri utukufu wa
Mungu, na anga laitangaza kazi
ya mikono yake." (Zab. 19:1).
3.
Mbingu na dunia hazikuwa zimetokea kwa bahati, 2 Pet. 3:5.
4.
Hapa duniani twapata ushuhuda jinsi Mungu alivyoumba kwa
mikono
yake.
a.
Paulo alisema, "Kwa
sababu mambo yake yasivyoonekana tangu
kuumbwa ulimwengu yanaonekana, ...
" Rum. 1:20.
b.
Moyo wa mwanadamu huona mambo ambayo akili yake
haiwezi kuyaona.
c.
Mwasi mmoja wa
Kifaransa aliwaambia wakulima fulani, "Nitaubomoa mnara wa
kanisa lenu ili msiwe na
kitu cha kuwakumbusha imani yenu ya usihiri tena." Wakulima wakajibu, "Huwezi kubomoa nyota".
C.
Ushuhuda
unaomgusa mwanadamu ndani ya moyo wake (intuitive):
1.
"Mwanadamu alikuwa am eon
a kwa moyo wake kwanza, kabla
hajaanza kufikiri kwa akili yake."
2.
Kisa juu ya bata Bukini wawili wa shamba huko
Amerika ya Kusini. Wakati wa uhamaji hao
wawili walifanya ya ajabu. Yule dumeakiwa mbele akienda moja kwa
moja, yule jike alikwenda kuelekea kusini ya mashariki. Yule
dume alianza kuruka na
kumwita yule jike
kwa wito wa
kumsihi sana. Baada ya muda mfupi tu
dume aliona kwamba yule jike alikuwa, amevunja ubawa
wake. Lakini hata
hivyo dume hakumwacha.
Hali hii ya kusihi ni kitu cha msingi ndani ya mwanadaamu.
3.
Ushuhuda
unaomgusa mwanadamu ndani ya moyo wake si njozi iliyo tupu,
bali ni kitu muhimu kweli.
4.
Augustino alisema, "Mioyo yetu haiwezi kupata raha mpaka itapumzika ndani
ya Mungu."
5.
Siku fulani kijana mmoja alikuwa amerusha tiara yake. Mtu mmoja
akamjia akamwuliza afallyaje? Yule kijana akajibu,
"Ninarusha tiara yangu." Yule mtu akasema, "Siwezi kuiona". Kijana huyo akajibu, 'Hata mimi siwezi kuiona, lakini najua kwamba ipo sababu
inavuta."
D. Ushuhuda wa
mambo tupatayo kuyafahamu kwa
njia
ya kidini:
1.
Kama wale waliofariki tangu wakati wa Kaini wangeweza kufufuka na kusema, tungepata kufaharnu kutoka kwao kwarnba Mungu
yupo.
2. Twajua kutoka
kwa mambo mbalimbali ya maisha yetu kwamba Mungu
wa ulimwengu huu yupo.
3.
Labda mwingine ana
ujuzi mkubwa zaidi katika mambo ya saiansi n.k. kuliko
sisi,
na kutoka kwa ujuzi wake 1abda
atajaribu kutoa
hoja kwamba
hakuna Mungu. Lakini "futi sita
za udongo zafanya watu wote kuwa
sawa";
mfuasi wa Mungu
ana mbingu, wa1akini yule asiyemwamini
Mungu, ana jehanum.
E. Ushuhuda wa Biblia.
III. TABlA ZA MUNGU -
HALl YAKE
A. Utawala na nguvu zote (Omnipotence) za Mungu.
1.
Mungu aliumba kila kitu kwa
neno la
nguvu yake. Alisema, na
vitu vyote vilikuwa 'vimetokea (Uumbaji). Mwa, 1:3.
2.
Paulo alisema, "Kwa
imani twafahamu ya kuwa ulimwengu uliumbwa kwa neno
la
Mungu," Ebr. 11
:3.
3.
Mungu ana uwezo kuharibu roho
na mwili katika Jehanum. Mt. 10:28.
4.
Kwa
nguvu yake Mungu kuta
za Yeriko, zilibomolewa, jua lilikuwa
limesimama, waliofariki walikuwa wamefufuliwa,
viwete waliponywa,
viziwi walifumbuliwa masikio yao, kaburi Yesu lilifunguliwa, na Kristo
alikuwa amefufuka.
5.
Kwa
nini mti mwingine huzaa matunda merna na mwingine huzaa
matunda yenye sumu? Kwa nini wanyama wengine
huonekana kuwa na akili zaidi kuliko wengine? Kwa
nini mimea mii1gine huzaa matunda
mara nyingi ki1a mwaka na mingine huzaa mara moja tu kwa mwaka?
Jibu
la pekee kwa maswali hayo ni Utawala wa
Murigu
katika yote. Zab.
135:6.
6.
"Kama Mungu ana nguvu zote, kwa nini basi kuna vita, maovu n.k.?", swali hilo huulizwa na
watu
wengi.
a. Jibu kwa
swali hila lapatikana Yn.
18:36, "Ufalme wangu sio wa
ulimwengu huu,
Mt.
6:10, "Mapenzi yako yatimizwe, hapa
duniani kama huko mbinguni. "
b.
Lk. 2, Malaika hawakuwatangazia Makuhani Wakuu habari za Kuzaliwa kwa Yesu, ingawa wale walikuwa viongozi
wa dini wa sikuzile. Hata
hivyo malaika waliwaendea wachungaji tu
waliokaa peke yao.
c.
Mara nyingi Mungu hayatimizi mambo kwa jinsi ile wanadamu watakavyo ayatimize; Lakini hata hivyo Mungu ana
nguvu zote.
d.
Amani ni kitu cha
binafsi. Imo mioyoni mwa wale wafanyao mapenzi ya Mungu.
e. Kaisari Napoleoni Bonaparte alikuwa amemwaga damu za watu
wengi katika nchi nyirtgi akijaribu
kushika ufalme wake kwa
nguvu. Kabla hajafa akikaa katika kisiwa
cha St. Helena, aliungama kwamba upo
ufalme mmoja tu udumuo milele yaani ufalme wa Kristo uliokuwa umeanzishwa na kudurnishwa kwa
upendo.
B.
Kujua
yote (Omniscience) na
Hekima ya Mungu:
1.
Mungu alijua kila kitu kabla
ya wakati,
ataendelea kujua yote baada ya
wakati.
2.
Kila
kituni wazi na tupu mbele ya Mungu.
Ebr. 4:13.
3.
Paulo alieleza hekima ya Mungu
katika 1 Kor. l:20-25.
4.
Kuanzia na mwanamke yule wa kwanza Hawa mpaka siku hizi, wanadamu wamejiona wenyewe kuwa na hekima kubwa zaidi kuliko
Mungu, lakini baadaye wameonekana
kuwa wapumbavu.
5. Isa. 55:8-9,
Ukijumlisha hekima zote za watu wote wenye ujuzi, utapata kastabini tu
ya hekima ile aliyo nayo Mungu.
C.
Kuwako
kwa Mungu
mahali po
pote (Omnipresence):
1.
Mungu yupo ndani ya ulimwcngu huu na nje
ya
ulimwengu huu
vilevile. Utukufu
wake upo po pate.
2. Mungu yupo pamoja na
wale
wanaoona uchungu hapa na po pote. Yupo
nchini pa wale waliofariki hapa na
po pote. Yupo pamoja na
wale
wahubiri na wamissionari
wengi - nchini hapa
na katika dunia nzima.
3.
Mungu hayupo po
pote katika maisha hayo tu,
bali yeye ndiye peke
yake vilevile ambaye anaweza kwenda
pamoja na wapendwa
wetu
"kati ya bonde la uvuli wa mauti,"
Zab. 23:4.
4.
Habari za mume na mkewe walioishi pamoja kwa muda wa
miaka hamsini. Hawakutengana katika maisha yao hata kidogo. Wakati yule mke
alipokuwa karibu na kufa, alimwambia mumewe, "Jim, mimi nipo karibu
na bonde la mauti. Nenda
pamoja nami."
Akamshika mkono wake kwa
nguvu kubwa zaidi kidogo. Yule mume akamjibu, "Mary, ningependa
kwenda pamoja nawe, lakini ni Kristo peke yake ambaye anaweza kwenda pamoja nawe sasa". Hiyo ndiyo maana ya Kuwako kwa
Mungu mahali po pote.
IV. MAFUNDISHO JUU YA MUNGU NA HALl YAKE YASIYO KWELI
Tangazo: Katika masomo mafupi kama hayo hatuwezi kueleza lo
lote kwa
urefu, lakini twawezakuorodhesha makosa machache yatokeayo tena na tena katika Dini mbalimbali zilizo ulimwenguni.
A. Dini ya Umormoni (Mormonism): Joseph Smith alikuwa amefundisha wingi wa
miungu mbalimbali. Tangu
mwaka 1844, Joseph Smith alikuwa akidharau
kabisa mafundisho ya Kitabu cha Mormoni, yaani alieleza kwamba Mungu ni mwanadamu tualiyeinuliwa juu, na hata wanadamu waweza kuwa kama miungu.
Angalia:
1.
"Kwanza, Mungu mwenyewe akaaye akitawazwa huko
mbinguni ni
mwanadamu kama mmojawenu, hii ndiyo siri iliyo kuu .... Mungu
mwenyewe ambaye ni baba
wa sisi sote alikuwa amekaa duniani kama
Yesu Kristo mwenyewe alivyofanya ....
Ni
lazima mjifunze kuwa kama
miungu wenyewe. Hakuna mtu awezaye kuwafundisha ninyi zaidi kuliko mimi niliwaeleza". (Times and Seasons, Kit. 5, uk. 613-614). Mtume wa
Kimormoni, Orson
Pratt, alitoa fundisho hilo lifuatalo juu
ya
wingi wa Miungu.
2.
"Hiyo ndiyo ielezayo siri.
Kama tungeshika
millioni moja ya dunia
mbalimbali kama dunia hii,
na kama tungcjumlisha vipande vyao vyote,
basi
tungeona kwamba katika dunia
hizo kuna miungu mingi zaidi kuliko
vipande vile" (Journal of
Discourses, Kit 2,
uk. 345).
3.
Kanisa la Kimormoni lafundisha
kwamba Mungu
mwenyewe alikuwa
na baba yake, na
baba huyo alikuwa na baba vilevile, n.k. (Ni kama
kusema kwamba wewe u babu yako mwenyewe!! A. M.
C.) Brigam Young alisema, "Ndugu
Kimbell alipasha usemi wa Nabii Yosefu
kwamba asingemwabudu Mungu yule ambayc hanababa; na mimi sijui
kwamba angefanya hivyo kama asingekuwa na mama; neno
lile moja ni la upuzi
kama lile lingine"
(Journal of Discourses,
Kit. 9, uk. 286).
4.
Herbert C. Kimbell aliyekuwa mmojawao Wakuu wa
Wakati wa
Kwanza, alisema " ... halafu tutamrudia Baba
yetu yaani Mungu
aliyekuwa ameunganishwa na mmoja ambaye alikuwa amekaa kabla
yake;
na baba huyo alikuwa
ameunganishwa na mmoja vilevile ambaye alikuwa
amekaa kabla yake tena,na kadhalika", (Journal of Discourses,
Kit.
5, uk.
19),
n.k. Ad-Nauseam! (= mpaka kupuzia).
B. Dini ya Uhindi -
"Kuna Kitu kimoja cha asili chenye ukweli, ambacho ni cha
juu kuliko vyote, kisichochanganyika na kitu
kingine, ambacho kinaitwa
Brahman. Brahman ni kama utulivu. Hakuna
maneno yawezayo .
kuueleza; hakuna wazo ila kibinadainu ·liwezalo kuchungua
tabia yake; hakuna filosofia
iwezayo kueleza maana yake.Ni zaidi na
nje
ya yote yaliyowekwa chini ya nguvu
ya mauti na maisha. Ni zaidi ya ufahamu wa
yule ajuaye na yale y:mayofahamika. Ni zaidi kuliko maelezo yote yanayoelezwa kuwa
yakupendeza au
ya kutokupe-
ndeza katika maisha yetu yenye mwisho wake.
Maana yake haina mwisho. Haiwezi kushikwa ndani
ya mipaka yo yote. Kutokana na hayo ni ile Halisi hasa isiyohusika na ulimwengu huu,
tena isiyowekwa chini ya vitendo vyo vyote
walachini ya matokeo yake. Kwa hiyo tabia kamili ya ile Brahman haiwezi kujulikana wazi, lakini hata hivi ni yule "Mimi' wa kweli." (Introducing Hindusm,
na Malcolm Pitt, uk. 17-18).
C. Dini ya Uislamu - "Tendo lile moja kubwa kabisa la nabii Muhammed lilikuwa
lile la kuanzisha dini ile ambayo inashika karibu
kwa ushupavu kwamba Mungu
ni mmoja ...
Nguvu yake na mamlaka yake juu
ya viumbe vyote, hiyo ndiyo inayodhihirishwa mno katika Uislamu kiasi hiki kwamba ni vigumu kwa Mwislamu kumwita Mungu
kuwa Mungu
wa upendo au kumtaja Baba. Utakatifu na haki yake Mungu hazidhihirishwi kuwa msingi wa
matendo yote, kama zilivyo katika Agano la
Kale. Allah ajulikana kuwa 'Bwana wa dunia
zote, au 'Mtawala wa
ulimwengu' na
kama 'Bwana
wa Siku
ya
Hukumu' .... Kufuatana na mafundisho ya Kiislamu, nguvu na kutokubalika kwa
Allah zamfanya kuwa
mwumbaji wa
vitu vyote, yaani wa
vitu vyema na vitu
vibaya vile vile; fundisho
hilo huelezwa katika sehemu nyingi za Kurani.
"Kuna orodha ya majina mazuri tisini na tisa ya Mungu yanayojulikana kwa
Waislamu. Yasemeka kwamba ni ngamia tu ajuaye jina
lile la mia moja, na hiyo ndiyo inayompa ngamia tabia yake ya heshima. Tasbihi ya kawaida ya Kiislamu
ina shanga tisini na
tisa,au vifungu
vitatu vya shanga thelathini na tatu; na kila
ushanga umewekwa badala ya jina moja la yale 'majina mazuri' ya Allah.
"Dr. Paul Harrison ambaye ni mmissionari wa
miaka mingi katika nchi ya Arabia
asema kwamba hawajui watu wengine ambao wanamfikiri Mungu kuwa juu
kabisa
kama Waislamu, hata
hivyo imani hii haigusi sana adilifu ya maisha yao ya kawaida." (Alama zimewekwa na
mwandishi A. M.
C.) Introducing Islam, na J.
Christy Wilson, uk. 19, 20, 21.
D. Dini ya Uanismi -
Maelezo yake: "Pundisho liIe la zamani ipo
nguvu fulani (Anima Mundi,
nafsi ya ulimwengu) ambayo haina sura yenyewe, lakini haiwezi kutengwa na vitu, tena yatia vitu sura
na mwendo wao; ni kama kutia roho au nafsi katika vitu visivyo na nafsi bado." Educational Book
of Essential Knowledge, uk.
34.
1.
Uanismi hupatikana sana
katika dini zote za zamani,
lakini kwa kawaida Uanismi hupatikana hata katika dini zile maalum kama Ukristo, k.m. (viapo, dalili, ustahifu wa utajiri, nguzo zenye rangi,
n.k. - Mkune Mwamerika, utapata mpagani vilevile!)
2.
"Mwanismi kwa
kawaida humwamini "Mungu
mmoja aliye juu"
- yaani
Mungu ambaye kwa maneno afanana kidogo na
Mungu wa Ukristo, lakini kwa vitendo nitofauti sana" Ingawa wafuasi wake wasema kwamba
aliuumba ulimwengu, lakini mara nyingi haonekani kuwa
na nguvu
nyingi. Yeye ni kama Mungu
wa kwanza tu
miongoni mwa miungu mingi
ambayo ni sawa naye. Kwa
kawaida ametengwa akikaa mbali na
wanadamu, pia haabudiwi kwenye madhabahu yo yote wala haheshimiwi
kwa kupewa
zawadi zo zote." Introducing: Animism, na
Eugene A. Nida,
Will A. Smalley, uk.
15.
AZIMIO:
3. Katika Uanismi kuabudiwa kwa majadi kuna
maana kubwa
katika imani hii. Yanayohusu ufahamu, hofu
na imani yao, mara nyingi ni vigumu sana kutofautisha kati ya ibada yao kwa majadi na
ibada yao kwa miungu. Mungu kama Jehovah
ni Mungu
wa kigeni sana mbele yao
ambaye hajulikani kwa wafuasi wa
dini ile; lakini hata hivyo mara nyingi wapo
tayari kujifunza
jinsi ya kumtambua vema.
4.
"Msingi mkubwa wa
dini ya Uanismi ni hofu hasa. Mwanismi huishi katika hofu kucha kutwa akiogopa pepo mbalimbali ambazo, kufuatana na imani yake, zamzunguka
kila mahali. Ni zile pepo zilizo na
madaraka na wajibu juu
ya kila kitu kinachotokea. hakuna sababu
nyingine za kawaida. Maisha
yote katika kila jambo yamejaa hofu
ya
pepo. Nyakati zote
kama zile za kuzaliwa kwa mtoto, arusi, kujenga nyumba, kupanda mimea au
wakati wa mavuno, lazima pepo ziheshimiwe. Wanaoishi wanateswa na hofu kwa yule ambaye amekufa, wakifikiri kwamba pepo
zake huzunguka kijiji chao kukisumbua. Sadaka
hutolewa kwa
njia ya madhabihu, ili pepo
za yule aJiyefariki zitoke kwenda mahali pao.
Hudhaniwa kwamba pepo
hukaa kwenye mahali pa pekee,
kama kwenye miamba ya mtindo, miti
mitakatifu, maporomoko ya majiau chemchemi zenye maji yanayotumika kama dawa."
Religions in a changing world,
na Haward F. Vas, mtengenezaji, uk. 25.
Mtu mwaminifu hawezi kuwa na mashaka juu ya kuwako
kwa Mungu.
Kama akitoa
mashaka ni kwa sababu
amekataa ushuhuda uliopo
po pote juu ya Mungu. Hali tukufu ya
Mungu ni hivi kwamba Mungu aweza
kufanya 10 late. Lakini tabia zake hazimruhusu
Mungu kufanya zaidi kwa
ajili ya mwanadamu kuliko amekwisha fanya. Hekima yake yamfanya Mungu alijue limfaalo mwanadamu zaidi, na
kuwako kwake mahali po
pote kwamwezesha kuwapo kila mahali wakati wo wote. Hivya ndivyo Mungu
alivyopanga kila kitu
vizuri. Kweli, Mungu
ni Mungu
Mkuu! Je, wataka kumtumikia?
No comments:
Post a Comment